วันเสาร์ที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2558

สัญชาตญาณคนเรามันมาจากความรู้ก

ผมเป็นคนที่ใช่ความรู้สึกนำเหตุผลก่อนเสมอ

ชีวิตคนเรามันมี 2 ด้านเสมอ การใช่ชีวิตก็เหมื่อนกัน ผมจะใช้ความรู้สึกนำทางก่อนเมื่อความรู้สึกมันใช่มันตรงแล้ว ค่อยหาเหตุผลมาอธิบายการตัดสินใจนั้นทีหลัง

การใช่ความรู้สึกมากไปมันก็ไม่ดี ใช่เหตุผลมากไปมันก็ไม่ได้ เพราะเรื่องบางเรื่องมันละเอียดอ่อนมันอ่อนไหว ถ้าเอาความเหตุผลมายคิดมากเกินไป มันอาจจะเสียบางสิ่ง...เหมื่อนการพายเรือถ้าพายแต่ฝั่งซ้าย หรือ ขวาเพียงอย่างเดียวเรือมันก็จะหมุนอยู่กับที่ไม่ไปไหน แต่ถ้าหากเราพายทั้งซ้ายและขวาเรือมันก็จะเดินไปข้างหน้า

เนื่องจากความรู้สึกมันมาจากการทำงานของสมองฝั่งขวา ส่วนเหตุผลมันมาจากการทำงานของสมองฝั่งซ้าย

สิ่งที่เป็นความรู้สึกมันมาจากสัญชาตญาณ...และความรู้สึกแรกถูกต้องเสมอ ผมถึงเชื่อความรู้สึกแรกมากที่สุด...แต่ถ้าปล่อยให้นานเข้าการตัดสินใจนั้นจะเปลี่ยนไปเพราะตรรกะจะอยู่เหนือความรู้สึกทันที และการตัดสินใจครั้งนั้นส่วนใหญ่มักผิด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น